Cá trê nướng cuốn rau rừng

13/03/2021 08:33:06 GMT+7

Đồng bào Ê đê hay M’nông trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nướng cá trê cùng với các loại gia vị tự nhiên ăn kèm rau rừng khiến món cá trở nên độc đáo, đậm đà, thơm lừng và kích thích vị giác vô cùng…

Đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ tỉnh Đắk Nông làm gia vị muối ớt đặc biệt để ướp cá

Những con cá trê bắt được ở sông suối đem về làm sạch, bỏ ruột. Cá rửa sạch với muối hoặc một nắm tro bếp chà xát lên khắp mình cá để loại bỏ chất nhờn nhớt ở da cá. Để không bị tanh, cần phải rửa sạch phần tiết cá ở bụng và 2 cục máu tanh 2 bên ngạnh cá. Người ta dùng dao khứa nhẹ những đường chéo trên thân cá để khi nướng gia vị thấm vào thịt cá cũng như chín nhanh, đều và thịt bên trong khô hơn. Sau khi sơ chế, cá được để cho ráo nước, sau đó cho gia vị ướp cá.

Cá trê được khứa nhẹ các đường chéo trên thân để gia vị thấm vào thịt cá, khi nướng ngon hơn

Cá trê nướng theo cách của người dân tộc bản địa trên địa bàn tỉnh là sự kết hợp độc đáo giữa cá trê và các loại gia vị sực nức mùi thơm. Đó là lá riềng, sả, lá cốc,… Cho vào cối giã một chút muối, bột ngọt, ớt, củ nén cùng với lá riềng, lá cốc rừng, sả đã thái nhỏ. Khi ướp, người dân cho gia vị ướp vào trong bụng và các khe hở đã khứa trên mình cá. Để khoảng 15 phút cho gia vị thấm đều, người đồng bào dùng cây tre nhỏ vót nhọn xiên cá từ trên đầu xuống dưới đuôi.

Từ lâu, người M'nông, Mạ hay Ê đê đã biết dùng các loại lá có vị thơm, tốt cho sức khỏe tăng thêm hương vị cho món ăn

Nướng cá trên bếp than đã chuẩn bị sẵn. Trong quá trình nướng cần trở cá để cho cá chín đều, thời gian nướng khoảng 30 phút và tùy theo kích cỡ cá. Khi thấy cá bắt đầu có mùi thơm lan tỏa cả không gian, lớp gia vị bên ngoài gần chín vàng và cá không còn tiết ra nước nữa tức là cá đã chín.

Cá trê nướng cuốn với rau rừng là món ăn độc đáo của đồng bào M'nông và Ê đê

Thịt cá đã khô và săn lại tỏa hương thơm lừng hấp dẫn. Món cá trê nướng thơm ngon được ăn kèm các loại rau rừng tự nhiên như lá lốt, lá sung, lá đinh lăng, lá cốc non, lá xoài non… Các loại lá này vừa như một loại rau cũng lại là vị thuốc tốt cho sức khỏe đối với đồng bào nơi đây; bóc một phần thịt cá trê nướng, cuộn trong lá rau rừng, có thể chấm thêm chút muối ớt sả cho hương vị vô cùng đặc biệt, ngon hết chỗ chê.

Thịt cá trê nướng mềm mà không hề khô, vị ngọt tự nhiên của cá được thêm hương thêm sắc bởi các loại gia vị càng thêm đậm đà, ăn mãi không ngán...

Bài, ảnh: Nguyễn Nam

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/du-lich-am-thuc/ca-tre-nuong-cuon-rau-rung-85074.html

 

Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

ĐẶT PHÒNG

KHÁCH SẠN BẠCH MÃ

NGÀY ĐẾN
NGÀY ĐI
LOẠI PHÒNG
SỐ LƯỢNG

Hỗ trợ

Lễ Tân

Dịch vụ

Thư viện ảnh