Mùa hè 2023: Du lịch kỳ vọng bứt phá

11/05/2023 15:01:54 GMT+7

Ngành du lịch vừa trải qua kỳ nghỉ lễ “bùng nổ” với những con số đầy khả quan. Tiếp nối những thành công của kỳ nghỉ lễ, du lịch hè năm nay được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng ở cả thị trường nội địa và quốc tế.

Hiện tại, nhiều công ty du lịch, lữ hành đã hoàn thành phần lớn kế hoạch kinh doanh hè.

Hội An – Quảng Nam luôn là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cú hích lớn

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4, 1/5, cả nước ước tính đón khoảng 7,3 triệu lượt khách, trong đó, hơn 300.000 khách quốc tế, khoảng 7 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 24.000 tỷ đồng (tăng 9% so với cùng kỳ). Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 60%, đặc biệt với những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số khu vực đạt tỷ lệ lấp đầy 95-100%.

Trong đó, Thanh Hóa là địa phương có lượng khách cao nhất, khoảng 1.195.000 lượt khách (tăng 33,1% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ 2022); tổng thu du lịch của tỉnh đạt khoảng 2.865 tỷ đồng, tăng 48,3% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ 2022. Thành phố Cần Thơ phục vụ 982.000 lượt khách, trong đó có khoảng 1.800 lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 523 tỷ đồng.

Khách quốc tế thích thú với nét đẹp cổ kính của Hội An.

TP Hồ Chí Minh phục vụ 950.000 lượt khách du lịch (tăng 126,2% so với cùng kỳ năm 2022) trong đó có khoảng 48.000 lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3.130 tỷ đồng (tăng 94,4% so với cùng kỳ năm trước. Còn theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón 719 nghìn lượt khách, gồm 69,5 nghìn lượt khách du lịch quốc tế và 650 nghìn lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2,4 nghìn tỷ đồng…

Tổng Giám đốc Công ty du lịch AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ, việc lượng khách tăng trở lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 có một phần nguyên nhân từ tâm lý và nhu cầu du lịch của người dân sau thời gian dài gián đoạn và sự đầu tư, chuẩn bị của các doanh nghiệp du lịch.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, lượng khách đến Hà Nội tăng mạnh, các điểm đến du lịch đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, kịp thời đáp ứng các điều kiện phục vụ khách du lịch, không để xảy ra tình trạng tiêu cực, bất thường.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, việc đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ được các địa phương chuẩn bị khá chu đáo. Sự chủ động chuẩn bị và tổ chức nhiều sự kiện có quy mô lớn của địa phương, trung tâm du lịch, đặc biệt là sự đồng hành của doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan của du khách trong cao điểm du lịch hè 2023. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi và đã hoàn toàn vượt qua khó khăn sau giai đoạn dịch bệnh.

Khách quốc tế tham quan Hà Nội. Ảnh : Quang Vinh.

Tiếp đà bứt phá

Việc lượng khách tăng trở lại kỳ nghỉ lễ vừa qua là những tín hiệu đáng mừng, khởi động cho mùa du lịch hè để từng bước khôi phục và phát triển du lịch trong năm nay. Đến nay, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã đạt được khoảng từ 70 đến 80% kế hoạch kinh doanh của du lịch hè.

Theo Phó Giám đốc Vietravel Chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bảy, du lịch hè năm nay mang lại kỳ vọng tăng trưởng lượng khách hơn hẳn so với mọi năm. Hiện nay, Vietravel đã nhận được khá lớn lượng đặt tour tới các điểm du lịch vùng biển.

Còn theo Giám đốc Công ty lữ hành Pattours Vũ Giang Biên, các tour du lịch châu Âu có sức hấp dẫn mạnh mẽ với du khách Việt Nam dịp hè này. Năm nay, điểm đến được nhiều du khách lựa chọn đó là Sri Lanka, Đức, Italy, Bắc Âu…

Đánh giá về tiềm năng của du lịch hè năm nay, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhận định, hè năm nay được coi là mùa vàng của du lịch Việt Nam, sẽ tạo sức bật cho du lịch của cả năm. Với các hoạt động quảng bá, chương trình kích cầu, du lịch hè 2023 dự báo sẽ đón lượng khách lớn, góp phần quan trọng để du lịch Việt Nam có thể đón hơn 100 triệu lượt khách quốc tế và nội địa như mục tiêu đã đề ra.

Nhiều chuyên gia du lịch cũng bày tỏ sự lạc quan trước những kết quả đạt được sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Đây được coi như sức bật lớn tạo đà tăng trưởng cho ngành du lịch nước nhà trong năm 2023. Điều này cũng góp phần tạo kỳ vọng hiện thực hóa mục tiêu thu hút 8 triệu lượt khách quốc tế của năm 2023 này.

Dù vậy, giới chuyên gia ngành du lịch cũng khuyến cáo, đơn vị làm du lịch cần đẩy mạnh chương trình kích cầu, nâng cao chất lượng dịch vụ, đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách, tăng tính trải nghiệm... để từ đó tạo đà tăng trưởng cho đợt du lịch hè và các tháng còn lại trong năm.

PHẠM SỸ

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/mua-he-2023-du-lich-ky-vong-but-pha-5717501.html

Nguồn: daiđoanket.vn

ĐẶT PHÒNG

KHÁCH SẠN BẠCH MÃ

NGÀY ĐẾN
NGÀY ĐI
LOẠI PHÒNG
SỐ LƯỢNG

Hỗ trợ

Lễ Tân

Dịch vụ

Thư viện ảnh