Xây dựng mô hình bảo tàng ngoài trời, bảo tồn tại chỗ hang động núi lửa ở Krông Nô

02/03/2019 10:37:26 GMT+7

Năm 2018 các nhà khoa học đã phát hiện 3 di cốt người tiền sử trong hang động núi lửa Krông Nô

 Di cốt người và các di vật khác được xác định thuộc Trung kỳ Đá mới cách đây 7.000 - 5.000 năm, diễn biến liên tục đến Hậu kỳ Đá mới - sơ kỳ Kim khí cách đây 5.000-4.000 năm, khi mà con người đã qua thời “ăn lông ở lỗ” trong hang đá.

Phát hiện nói trên đã gây “chấn động” giới khoa học trong nước và quốc tế. Di tích người tiền sử tại hang động núi lửa ở Krông Nô đã được Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học & Công nghệ Việt Nam Hội Nhà báo Việt Nam bình chọn là một trong 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2018.

Khai quật khảo cổ học trong hang động núi lửa Krông Nô. Ảnh tư liệu

Di cốt người tiền sử ở Krông Nô là di cốt đầu tiên được phát hiện trong hang động núi lửa ở Việt Nam và Đông Nam Á và rất hiếm gặp trên thế giới. Việc phát hiện ra các di tích cư trú của người tiền sử nói trên đã bổ sung thêm một loại hình cư trú mới, một kiểu thích ứng mới của cư dân tiền sử ở vùng đất đỏ Basalt Tây Nguyên và mở ra bước ngoặt cho việc nghiên cứu nhân chủng học/cổ nhân học ở Việt Nam. Phát hiện này hiển nhiên là một bằng chứng khoa học đầy thuyết phục phục vụ cho việc xây dựng Công viên địa chất toàn cầu ở Đắk Nông. Đặc biệt, kết quả khai quật đã cung cấp những luận cứ khoa học thuyết phục cho việc phục dựng, tái hiện sinh cảnh và phác dựng quá khứ xa xưa của cư dân tiền sử trên đất Đắk Nông.

Yêu cầu được đặt ra là bảo tồn, quản lý và khai thác hợp lý giá trị di sản hang động núi lửa ở Krông Nô phục vụ phát triển bền vững kinh tế - xã hội mà trước hết là du lịch. Với mục tiêu đó, mới đây Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với tư cách là cơ quan chủ quản và Bảo tàng Thiên nhiên là đơn vị chủ trì thực hiện đã tổ chức Hội thảo và đề xuất xây dựng mô hình bảo tàng ngoài trời, bảo tồn tại chỗ hang động núi lửa Krông Nô. Đây cũng là lần đầu tiên hang động núi lửa được tiếp cận nghiên cứu toàn diện bằng nhiều phương pháp, xác lập đầy đủ các giá trị di sản tự nhiên (địa chất, đa dạng sinh học) và văn hóa (khảo cổ học).

Đề xuất của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam về việc “Xây dựng mô hình bảo tàng ngoài trời, bảo tồn tại chỗ hang động núi lửa ở Krông Nô, Đắk Nông” nhằm trưng bày các mẫu vật gồm xương người, di tích cư trú, các mẫu vật… Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam cũng đã đề xuất “Thuyết minh sơ bộ công việc số hóa 3D bảo tàng ngoài trời và bảo tồn tại chỗ trong hang động núi lửa ở Krông Nô”. Thông qua bảo tàng ngoài trời, toàn bộ nội dung trưng bày sẽ được thể hiện số hóa 3D. Các phương án về vị trí, hình dáng nhà bảo tàng ngoài trời và nội dung trưng bày nhà bảo tàng ngoài trời cũng đã được đề xuất…

Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam cũng đã đề xuất nội dung bảo tồn các loại hình di tích như: Di tích cư trú, di tích công xưởng, di tích mộ táng và trại săn của người tiền sử trong hang C6-1, C6’ và trưng bày các hiện vật; phục dựng/tái hiện sinh cảnh các di tích, vị trí trưng bày hiện vật và các sinh cảnh; bảo vệ bảo tồn di tích ở hố khai quật để chống trượt lở vách hố, mưa dột, côn trùng đào khoét, rêu mốc… Toàn bộ mẫu vật đặc hữu hang động núi lửa ở Krông Nô, kể cả sọ người 7.000 năm sẽ được trưng bày nguyên bản tại bảo tàng ngoài trời và bảo tồn tại chỗ để người dân và du khách tham quan.

Nội dung trưng bày bảo tồn tại chỗ các hang đã khai quật để làm nổi bật các loại hình di tích trong hang; phục dựng/tái hiện các sinh cảnh hoạt động sản xuất, cư trú, mộ táng, chế tác công cụ, trại săn… của người tiền sử. Mặt khác, việc số hóa và tư liệu hóa những hiện vật đã thu thập được là rất cần thiết nhằm bảo tồn di sản, xây dựng cơ sở dữ liệu/luận chứng khoa học cho việc sử dụng xây dựng các quy hoạch phát triển và xây dựng bảo tàng ảo (3D). Khách tham quan, tìm hiểu lịch sử tại đây sẽ được tận mắt chứng kiến bằng trực quan sinh động, từ đó thu hút công chúng nhằm tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và thúc đẩy phát triển du lịch.

Gắn với quy hoạch và xây dựng, phát triển du lịch một bảo tàng ngoài trời tái hiện cuộc sống sinh hoạt của người tiền sử trong các hang động núi lửa bằng mô hình cụ thể sẽ được xây dựng là điều hoàn toàn có thể. Dự kiến năm 2020 bảo tàng sẽ hoàn thành và bàn giao cho địa phương. Với du khách, đây sẽ là một trong những điểm tham quan thú vị của Công viên địa chất núi lửa Krông Nô trong một tương lai gần.

Vũ Hà

 

Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông

ĐẶT PHÒNG

KHÁCH SẠN BẠCH MÃ

NGÀY ĐẾN
NGÀY ĐI
LOẠI PHÒNG
SỐ LƯỢNG

Hỗ trợ

Lễ Tân

Dịch vụ

Thư viện ảnh