Khu du lịch thác Đắk G'lun... vắng khách

03/08/2019 09:53:45 GMT+7

Khu du lịch thác Đắk G’lun nằm trên địa bàn xã Quảng Tâm (Tuy Đức) được doanh nghiệp đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng khá bài bản.

Thế nhưng, nhiều năm nay, khu du lịch này hầu như không thu hút được du khách, khiến cho doanh nghiệp phải "gồng mình" duy trì hoạt động.

Năm 2010, khu vực thác Đắk G’lun được UBND tỉnh Đắk Nông giao cho Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phúc Lâm Thành (TP. Hồ Chí Minh) đầu tư xây dựng thành khu du lịch sinh thái, vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Theo đó, khu du lịch quy mô 91,6 ha, bao gồm rừng phòng hộ và thác Đắk G’lun với độ cao hơn 50m. Lãnh đạo Công ty cho biết, đơn vị đã bỏ ra khoảng 20 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hoàn thành một số hạng mục như: tuyến đường từ tỉnh lộ 6 vào đến thác, bãi đỗ xe, hội trường, quầy bar, nhà nghỉ có 14 phòng...

Ngoài ra, Công ty còn đào đắp, xây dựng hệ thống đập ngăn nước dự trữ vào mùa khô, nuôi cá phục vụ câu cá giải trí, hệ thống chuồng nuôi nhốt các loại thú rừng để phục vụ du khách tham quan...

Được đầu tư bài bản, thế nhưng Khu du lịch thác Đắk G’lun không có khách tham quan, nghỉ dưỡng

Trái ngược với sự kỳ vọng của nhà đầu tư, thời gian qua, khu du lịch thác Đắk G’lun thường xuyên vắng khách, dẫn đến tình trạng thu không đủ chi. Chúng tôi có mặt tại khu du lịch thác Đắk G’lun vào một ngày thời tiết thuận lợi, nhưng nơi đây không có bất kỳ bóng dáng du khách nào đến thăm quan, nghỉ dưỡng.

Theo ông Đỗ Văn Bình, người được giao nhiệm vụ quản lý khu du lịch, thời điểm mới khai trương, khu du lịch thu hút được rất nhiều du khách, với hàng trăm lượt người/tuần. Thế nhưng, vào thời điểm hiện nay hầu như chẳng có du khách nào đến tham quan. Vào những ngày thứ Bảy, Chủ nhật may ra mới có khoảng 10 lượt khách (chủ yếu là người địa phương) đến chơi. Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, khu du lịch cũng chỉ thu hút được khoảng 300 lượt khách.

"Khách đến thăm quan chúng tôi chỉ thu được tiền vé vào cổng chứ họ cũng không sử dụng dịch vụ gì. Với nguồn thu ít ỏi như vậy, chúng tôi phải rất vất vả trong việc duy trì sự tồn tại của khu du lịch này. Để trả lương cho nhân viên, Công ty phải điều tiết nguồn thu ở những lĩnh vực kinh doanh khác bù đắp vào", ông Bình cho biết.

Lý giải về nguyên nhân khu du lịch vắng khách, ông Đỗ Văn Bình cho rằng, chủ yếu do đường sá hư hỏng, xuống cấp, dẫn đến việc đi lại không thuận lợi. Thác Đắk G’lun cách quốc lộ 14 chưa đầy 30 km và có nhiều ngả đường để đến. Thế nhưng, tất cả các ngả đường dẫn về thác Đắk G’lun đều đã hết niên hạn sử dụng, hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Chỉ riêng nhánh từ thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) để đến khu du lịch thác Đắk G’lun, du khách phải di chuyển hơn 1 giờ đồng hồ, vì đường quá xấu. Từ đó, du khách đã "truyền tai nhau" về việc đường sá đến thác Đắk G'lun rất khó đi. Thế nên, cũng là điều dễ hiểu khi du khách đến với khu du lịch thác Đắk G’lun ngày một thưa dần.

Được đầu tư bài bản, thế nhưng Khu du lịch thác Đắk G’lun không có khách tham quan, nghỉ dưỡng

Là người đã từng đến thăm quan khu du lịch thác Đắk G'lun, chị Nguyễn Thị Thùy Trang ở thị trấn Kiến Đức chia sẻ: "Tôi và nhiều bạn bè đã đến thăm quan thác Đắk G'lun và rất ấn tượng bởi thác nước đẹp, lãng mạn. Khi đến đây du khách còn được tận hưởng bầu không khí trong lành của những mảng rừng xanh tự nhiên bao quanh thác nước. Thế nhưng, tôi và nhiều bạn bè không nghĩ đến chuyện quay lại nơi đây. Bởi  vì khi nghĩ đến cảnh đường sá đi lại khó khăn là mọi người ai nấy đều tỏ ra ngán ngẩm".

Tất nhiên Khu du lịch chưa hút được khách xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó đường vào khu du lịch yếu kém là yếu tố chi phối. Có thể nói, việc kêu gọi các doanh nghiệp xây dựng và phát triển các khu du lịch là hướng đi phù hợp với chủ trương của tỉnh nhằm giúp các địa phương khai phá những tiềm năng, lợi thế về du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, để các doanh nghiệp làm du lịch tồn tại, phát triển được cũng cần phải có sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ các cấp chính quyền về cơ chế, đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật...

Về phía lãnh đạo huyện Tuy Đức cho rằng, việc đầu tư nâng cấp tuyến đường tỉnh lộ 1 là quá sức so với UBND huyện Tuy Đức. Huyện cũng đề nghị các cấp, ngành quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông để địa phương khai thác hiệu quả hơn các tiềm năng kinh tế-xã hội, thúc đẩy sự phát triển chung.

Bài, ảnh: Phan Tuấn - Đức Hùng

Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

ĐẶT PHÒNG

KHÁCH SẠN BẠCH MÃ

NGÀY ĐẾN
NGÀY ĐI
LOẠI PHÒNG
SỐ LƯỢNG

Hỗ trợ

Lễ Tân

Dịch vụ

Thư viện ảnh