Độc đáo loại hình di sản đá thiên thạch

10/07/2020 16:20:10 GMT+7

Đá thiên thạch (Tektite) được các nhà khoa học tìm thấy ở khu vực Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên thuộc xã Nâm N'Jang (Đắk Song). Đây là loại hình di sản kiểu vũ trụ độc đáo duy nhất được xác lập trong phạm vi Công viên địa chất Đắk Nông.

Tên gọi Tektite có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp - “Tektos” nghĩa là nóng chảy. Đây là dạng thủy tinh thiên nhiên, hình thành do tác động của thiên thạch khi rơi vào Trái đất, thuộc kiểu di sản các vấn đề về vũ trụ (kiểu F, theo Tiêu chuẩn phân loại tạm thời các di sản địa chất của UNESCO), để chỉ các khu vực còn lưu giữ các sản phẩm, dấu tích thiên thạch hoặc dấu tích các va đập có nguồn gốc vũ trụ. Xung quanh việc hình thành của đá thiên thạch có 2 quan điểm.

Đá thiên thạch là loại hình di sản kiểu vũ trụ độc đáo duy nhất được xác lập trong phạm vi CVĐC Đắk Nông

Quan điểm thứ nhất cho rằng, Tektite có nguồn gốc từ Trái đất, với sự giải thích khi khối thiên thạch từ vũ trụ rơi xuống, mang theo nguồn năng lượng lớn va đập mạnh vào Trái đất, làm vật liệu Trái đất nơi va đập bị nóng chảy, văng xa hàng trăm km. Sau đó, vật liệu nóng chảy này đông cứng và nguội lạnh, hình thành nên Tektite.

Quan điểm thứ hai cho rằng, Tektite có nguồn gốc từ vũ trụ khi các thiên thạch bay lơ lửng trong không gian vũ trụ, một số rơi vào bầu khí quyển của Trái đất do lực hấp dẫn, đã ma sát với không khí và bốc cháy, rồi nóng chảy sau đó đông nguội, rơi xuống mặt đất và hình thành nên Tektite.

Tại Việt Nam, Tektite thường có màu đen, tuổi khoảng 0,75 triệu năm với hình dáng rất khác nhau như dạng đĩa, dạng cầu, dạng chày, dạng vỏ cây và các biến thể... Trọng lượng của Tektite thường phụ thuộc vào hình dạng hạt và tỷ lệ thuận với kích thước. Thiên thạch này được tìm thấy ở một số tỉnh, thành như Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Lâm Đồng...

Riêng tại Đắk Nông, trong quá trình nghiên cứu, lập hồ sơ di sản trong vùng Công viên địa chất Đắk Nông, các nhà khoa học đã tìm thấy 3 mẫu Tektite có kích thước từ 4 - 6 cm. Các mẫu thiên thạch này đặc trưng cho kiểu Indochinit, thuộc vùng Tektite Á - Úc tại Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên, có màu đen, phớt nâu, trên bề mặt có nhiều vết lõm tròn và rãnh khía, ánh thủy tinh. 

Việc tìm thấy dấu vết của đá thiên thạch trong vùng Công viên địa chất Đắk Nông mở ra một hướng tiếp cận mới về sự đa dạng các loại hình di sản của khu vực này. Theo các chuyên gia tư vấn xây dựng và phát triển công viên địa chất, trong thời gian tới, tỉnh Đắk Nông cần mời các nhà khoa học trong và ngoài nước, các viện nghiên cứu để hỗ trợ địa phương tổ chức các cuộc khảo sát, nghiên cứu chuyên sâu về loại hình di sản kiểu vũ trụ độc đáo này. 

Bài, ảnh: Gia Bình

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/huong-toi-cong-vien-dia-chat-toan-cau/doc-dao-loai-hinh-di-san-da-thien-thach-80734.html

Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

ĐẶT PHÒNG

KHÁCH SẠN BẠCH MÃ

NGÀY ĐẾN
NGÀY ĐI
LOẠI PHÒNG
SỐ LƯỢNG

Hỗ trợ

Lễ Tân

Dịch vụ

Thư viện ảnh