Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh thác Liêng Puh P

19/04/2022 09:17:17 GMT+7

Sáng 18/4, tại Nhà văn hóa cộng đồng buôn Yông Hắt, xã Krông Nô, UBND huyện Lắk long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh thác Liêng Puh Pêt (thác Ba Tầng).

Thác Liêng Puh Pêt thuộc địa phận hành chính xã Krông Nô, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk. Thác nằm ở độ cao từ 776 m đến 861 m so với mặt nước biển, được bắt nguồn từ những mạch nước ngầm chảy ra từ những khe đá trên đỉnh núi và hợp lưu tạo thành dòng thác nguyên sơ, hũng vĩ, gồm có ba tầng và trải dài gần 2 km.

Đại biểu dự Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh thác Liêng Puh Pêt.

Di tích còn gắn với Di tích lịch sử hang đá Ba Tầng, một trong những điểm hoạt động cách mạng nằm trong vùng căn cứ phía Nam H10 - Lắk đã được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh tại Quyết định số 454/QĐ-UBND, ngày 6/3/2020 của UBND tỉnh Đắk Lắk. Nơi đây là điểm trú ẩn của đồng bào M’nông ở 3 buôn gồm: Liêng Krăk, Yông Hắt và buôn Dột Rpưi (nay là buôn Trang Yôk) khi bị địch càn quét ném bom, đánh phá năm 1962 – 1963. Di tích còn gắn với truyền thuyết và các sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng truyền thống như: Lễ cũng cầu mưa, lễ cúng lúa mới của dân tộc M’nông bản địa.


Trình diễn nghi lễ cúng cầu mưa của người M'nông Gar tại đỉnh thác Liêng Puh Pêt.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng này, ngày 21/11/2021, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Quyết định số 3247/QĐ-UBND về việc xếp hạng Di tích cấp tỉnh đối với Danh thắng thác Liêng Puh Pêt.

Trong khuôn khổ chương trình, tại đỉnh thác Liêng Puh Pêt, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Lắk phối hợp với UBND xã Krông Nô tổ chức trình diễn nghi lễ cúng cầu mưa của người M’nông Gar. Đây là sự kiện tâm linh, cầu mong thần linh đem mưa về cho buôn làng, để lúa đầy rẫy, bắp đầy chòi, cây cỏ xanh tươi, trâu, bò, lợn, gà sinh sôi đầy đàn; cầu mong cho bà con ở khắp nơi có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, mọi người được bình an khỏe mạnh.

Thừa ủy quyền của UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Bằng di tích cấp tỉnh đối với thác Liêng Puh Pêt cho UBND huyện Lắk.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND huyện Lắk Nguyễn Anh Tú khẳng định: Danh lam thắng cảnh thác Liêng Puh Pêt được xếp hạng di tích cấp tỉnh vừa là niềm vinh dự, tự hào, nhưng cũng là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân các dân tộc huyện Lắk trong việc giữ gìn, bảo vệ, tôn tạo, phát huy giá trị của di tích. Là cơ sở để huyện Lắk làm căn cứ lập quy hoạch, đề xuất các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, kêu gọi đầu tư để phát huy giá trị di tích đã được xếp hạng, hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách thập phương.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao Bằng xếp hạng Di tích cấp tỉnh, thành phố đối với thác Liêng Put Pêt cho UBND huyện Lắk.

Hoàng Tuyết

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/van-hoa-du-lich-van-hoc-nghe-thuat/202204/le-don-nhan-bang-xep-hang-di-tich-danh-lam-thang-canh-cap-tinh-thac-lieng-puh-pet-7a338b9/

Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

ĐẶT PHÒNG

KHÁCH SẠN BẠCH MÃ

NGÀY ĐẾN
NGÀY ĐI
LOẠI PHÒNG
SỐ LƯỢNG

Hỗ trợ

Lễ Tân

Dịch vụ

Thư viện ảnh