Chinh phục Sơn Đoòng

28/07/2015 08:29:27 GMT+7

Vậy, điều gì đã tạo sức hút đến vậy cho du lịch Quảng Bình? Điều gì khiến Quảng Bình trở thành điểm đến yêu thích của du khách quốc tế?

Một khối thạch nhũ khổng lồ

Tour du lịch không dành cho người yếu tim

Có thể nói sức hấp dẫn của Sơn Đoòng đó chính là sự vô giá, là độc nhất vô nhị trên thế giới. Sau một năm đưa vào khai thác thử nghiệm, năm 2015 này, Sơn Đoòng chính thức được giao cho công ty lữ hành quốc tế Oxalis khai thác. Theo lời anh Nguyễn Châu Á – Giám đốc công ty Oxalis thì chỉ sau hơn 1 tháng mở bán tour, lượt khách truy cập vào website của công ty đã tăng lên trên 2 triệu lượt - một con số  mơ ước đối với tất cả những website lớn. Với mức giá 3.000 USD (tương đương 63 triệu) cho một tour 5 ngày 4 đêm khám phá Sơn Đoòng mới nghe qua đủ gây “choáng” cho không những du khách trong nước mà ngay cả đối với khách du lịch nước ngoài. 
Tuy nhiên theo giải thích của anh Châu Á thì chi phí này là hoàn toàn hợp lý vì nó đã bao gồm một khoản phí rất lớn trả cho Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (660USD) cộng với chi phí cho phương tiện, thiết bị và nhân lực hỗ trợ du khách. Mỗi tour thường giới hạn chỉ 10 du khách nhưng cần đến hơn 30 người đi theo phục vụ cho đoàn, bao gồm các chuyên gia hang động, hướng dẫn viên, nhân viên hỗ trợ, đầu bếp, nhân viên kiểm lâm, nhân viên khuân vác (porter)...

Sông ngầm trong hang

Một điều đặc biệt nữa đó là đôi khi có tiền vẫn không thể mua được tour khám phá Sơn Đoòng. Với thời gian dài, vượt qua nhiều thử thách mạo hiểm, ông Howard Limbert - chuyên gia hang động hàng đầu của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đồng thời cũng kiêm chuyên gia về an toàn kỹ thuật cho tour Sơn Đoòng đưa ra khuyến cáo với tất cả những vị khách mong muốn tham gia tour này phải thông tin thành thật về tình trạng sức khỏe của mình cho các nhân viên y tế. Sẽ có nhân viên y tế của công ty kiểm tra kỹ nhịp tim, huyết áp và các tiền sử về hô hấp đối với khách du lịch trước khi tour khởi hành. Howard cho biết đã có một vài trường hợp du khách buộc phải quay về giữa đường mà không được hoàn lại tiền vì không đủ sức khỏe theo hết cuộc hành trình khám phá.

Tuy vậy, với những du khách may mắn vượt qua được thử thách để khám phá Sơn Đoòng thì đó là trải nghiệm vô cùng khó quên. Anh Lê Trung Cương, một du khách cho biết: “Đó là khoảnh khắc chúng tôi đã nhìn thấy cửa vào Sơn Đoòng, đập vào mắt cả đoàn là một hệ thống chi chít các thạch nhũ màu xám chìa ra từ trần hang. Một số thạch nhũ ở đây lại mọc theo chiều ngang, điều này rất kỳ lạ, và tôi nếu không tận mắt thấy thì cũng không tài nào có thể tưởng tượng ra được dù có nghe kể lại. Từng người một sẽ phải đu dây xuống lòng hang, vì lý do an toàn, nên mọi người phải chờ khá lâu mới tới lượt mình. Vách hang hướng xuống dựng đứng, chỉ nghiêng khoảng 10 độ, và cực kỳ trơn trượt. Xuống đến đáy hang thì da tay ai cũng gần như phồng rộp, mồ hôi đầm đìa vì căng thẳng dù rằng gió trong hang khá lạnh. Một trải nghiệm vừa thú vị vừa... hồi hộp cực kỳ”.

Sắc nước lung linh

Điểm đến của truyền thông

Không có nhiều điểm đến ở Việt Nam có được hình ảnh hấp dẫn tự thân như Sơn Đoòng. Không phải quá khi khẳng định, phần lớn nhờ Sơn Đoòng mà Quảng Bình đạt được vị trí thứ 8 trong số 52 điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh năm 2014 do tạp chí New York Times xếp hạng. Rất nhiều báo chí trong nước và thế giới đã phối hợp truyền thông đưa Sơn Đoòng trở thành đẳng cấp nhất thế giới, trong đó phải kể đến những tạp chí danh tiếng như Huffington Post, The Mirror, The Guardian… Bức ảnh ngọc động chụp trong hang Sơn Đoòng đã được hãng Yahoo đưa lên trang tìm kiếm Bing của mình để phổ biến vẻ đẹp của Sơn Đoòng ở mức độ toàn cầu. 

Các chuyên gia đến từ Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh

Cái tên Sơn Đoòng lại càng “nóng” hơn bao giờ hết khi vừa qua, Đài ABC (Mỹ) đã tổ chức sản xuất chương trình truyền hình trực tiếp từ bên trong 2 trong những hang động đẹp nhất thế giới ở Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình). Đó là hang Én và hang Sơn Đoòng. Đây là điểm nhấn của chương trình Good Morning America (Chào buổi sáng nước Mỹ) được phát sóng lúc 6 giờ sáng 13-5-2015. Chương trình phát trong 2 giờ với hàng triệu người theo dõi.
Luke Ford, người phụ trách tiếp thị, quảng bá tour của công ty Oxalis cho biết đã có thông tin là sẽ có các đoàn làm phim của Hollywood đến đây khảo sát để chuẩn bị cho những bộ phim “bom tấn” của họ. Nếu họ quyết định chọn vùng rừng núi, hang động Phong Nha làm bối cảnh cho bộ phim thì sẽ làm hẳn một phim trường ở Phong Nha (bởi không thể mang cả bầu đoàn vào các hang động mà làm phim, vì như thế quá khó khăn và cũng để giữ gìn cho hang động). Mong cho dự án này thành hiện thực để Sơn Đoòng càng thêm nổi tiếng.

Cửa hang Sơn Đoòng

    Xuân Thi - Xuân Hoàng

 

nguồn: Daidoanket.vn

ĐẶT PHÒNG

KHÁCH SẠN BẠCH MÃ

NGÀY ĐẾN
NGÀY ĐI
LOẠI PHÒNG
SỐ LƯỢNG

Hỗ trợ

Lễ Tân

Dịch vụ

Thư viện ảnh