Du lịch với sản phẩm OCOP

07/02/2023 08:48:29 GMT+7

Thị trường du lịch cả nước được mở ra, các chuỗi giá trị ngành du lịch được phục hồi sau 2 năm bị đứt gãy do đại dịch COVID-19 và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ...

 ... đang tạo ra không gian phát triển mới cho các sản phẩm OCOP ("mỗi xã 1 sản phẩm").

Trong bối cảnh du lịch cả nước mở cửa sớm, dù có nhiều khởi sắc song ngành du lịch Việt Nam năm qua tăng trưởng chưa như kỳ vọng thì các sản phẩm OCOP là mảng màu sáng của bức tranh du lịch và nông thôn cả nước.

Đặc sản địa phương, vùng miền và cấp quốc gia trong chương trình OCOP đã góp phần khơi dậy tiềm năng, lợi thế, phát huy giá trị văn hóa bản địa. Sản phẩm làng nghề và dịch vụ du lịch của làng xã, cộng đồng theo hướng kinh tế tuần hoàn, hệ sinh thái bền vững trở thành các "đại sứ" chuyển tải những câu chuyện văn hóa, du lịch của địa phương.

Sản phẩm OCOP liên quan du lịch nông thôn còn nhiều dư địa phát triển nhưng cũng đang đứng trước nhiều thách thức. Cần tránh tình trạng hình thức, phong trào vì thực tế đã xuất hiện các sản phẩm cẩu thả, chỉ chú trọng gắn mác.

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có khả năng tích hợp các giá trị từ kinh tế, văn hóa, xã hội, cảnh quan, môi trường sinh thái đến "bếp ăn". OCOP phải trở thành một phần thú vị trong các sản phẩm du lịch của mỗi chuyến đi và điểm đến của du khách.

Muốn vậy, cần tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm OCOP; chú trọng đánh giá, phân hạng sản phẩm trước và sau khi được công nhận nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể đối với người tiêu dùng. Cần có thêm nhiều quy định chặt chẽ, chế tài nghiêm khắc hơn về trách nhiệm của cơ quan quản lý, người đứng đầu, cơ sở kinh doanh du lịch, các điểm đến nếu để xảy ra tình trạng sản phẩm OCOP giả mạo, kém chất lượng.

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin đã cung cấp các nền tảng công nghệ tốt hơn cho nhiều ứng dụng số. Theo đó, cần sử dụng rộng rãi công nghệ số, mã vạch giúp người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm OCOP. Sớm xây dựng, ban hành, ứng dụng rộng rãi bộ công cụ chuẩn hóa quy trình, tiêu chuẩn sản phẩm OCOP.

Triển khai chương trình OCOP trong thời gian tới cần bảo đảm chất lượng; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm gắn với việc phục hồi và phát triển các không gian du lịch, sản phẩm du lịch và xây dựng nông thôn mới thực chất. Cần phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của từng địa phương, vùng miền.

Ngành du lịch cần liên tục làm mới sản phẩm, dịch vụ. Để đẩy mạnh các hoạt động liên kết không gian du lịch, sản phẩm du lịch an toàn, cần sự hợp tác, chia sẻ, khai thác hiệu quả hơn tài nguyên du lịch của từng địa phương gắn với chương trình OCOP và nông thôn mới.

Bản thân mỗi doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh phải chủ động xây dựng và triển khai các phương án hoạt động tốt nhất, chuẩn bị các gói sản phẩm dịch vụ du lịch và OCOP chất lượng. Cách tiếp cận phù hợp, giải pháp khả thi, tạo môi trường an toàn, chỉ đạo sát sao, có sự đồng thuận của người dân là cách thức thổi hồn văn hóa bản địa, giá trị kinh tế vào các sản phẩm OCOP trong không gian du lịch và nông thôn mới. 

Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/goc-nhin/du-lich-voi-san-pham-ocop-20230205220451695.htm

 

Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

ĐẶT PHÒNG

KHÁCH SẠN BẠCH MÃ

NGÀY ĐẾN
NGÀY ĐI
LOẠI PHÒNG
SỐ LƯỢNG

Hỗ trợ

Lễ Tân

Dịch vụ

Thư viện ảnh