Đường sách Buôn Ma Thuột: Khai thác “ba không gian trong một”

03/07/2023 16:07:17 GMT+7

Công ty TNHH Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột cho biết, trong ngày 2/7/2023 sẽ khai mạc không gian giới thiệu ẩm thực văn hóa Tây Nguyên tại đường sách này.
Đây là một trong các chương trình xã hội hóa của doanh nghiệp, với mục tiêu tổ chức, khai thác “ba không gian trong một” ở đường sách Buôn Ma Thuột từ nay đến cuối năm 2023.
Trải nghiệm văn hóa Tây Nguyên
Bà Trần Đoàn Thùy Linh, Giám đốc công ty chia sẻ, sự kiện giới thiệu ẩm thực văn hóa truyền thống Tây Nguyên thu nhỏ là ý tưởng xuất phát từ nội dung hoạt động mà đề án Đường sách Buôn Ma Thuột đưa ra, và doanh nghiệp mong muốn triển khai trong thời gian qua.
Theo kế hoạch, không gian giới thiệu ẩm thực văn hóa Tây Nguyên trong ngày 2/7 sẽ giới thiệu đến du khách, giới trẻ và người dân TP. Buôn Ma Thuột một số món ăn đặc trưng địa phương. Đây là những món ăn truyền thống lâu đời của các đồng bào dân tộc Tây Nguyên, do các nghệ nhân thực hiện và giới thiệu, như lá mì cái xào với hoa đu đủ đực, cà đắng giã, đu đủ giã với muối kiến vàng…
Một số món ăn truyền thống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên sẽ được giới thiệu đến du khách tại đường sách.
“Những món ăn này, có thể rất bình thường, quen thuộc với các gia đình đồng bào trong buôn làng, nhưng hầu như khó gặp trong cuộc sống hằng ngày ở đô thị Buôn Ma Thuột, lại càng không được biết đến ở các vùng miền khác", bà Linh chia sẻ.
Điều quan trọng, theo bà Đoàn Trần Thùy Linh, sự kiện không gian ẩm thực sẽ chỉ là bước đầu tiên trong loạt hoạt động tổ chức, cấu trúc lại không gian đường sách Buôn Ma Thuột mà doanh nghiệp hướng đến. Trong thời gian tới, Đường sách sẽ là nơi tổ chức thường xuyên hơn các sự kiện quảng bá, giới thiệu văn hóa ẩm thực miền cao nguyên, nhằm mang lại những thông tin bổ ích, hấp dẫn cho đông đảo du khách và người dân địa phương khi đến với Đường sách.
Bà Linh nhấn mạnh, theo nội dung đề án Đường sách – Cà phê Buôn Ma Thuột do UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt, mục tiêu xây dựng một địa chỉ điểm đến hấp dẫn cho du khách và người dân TP. Buôn Ma Thuột đã đặt ra với yêu cầu hình thành “ba không gian trong một”. Đó là xây dựng không gian văn hóa đọc với điểm nhấn về không gian giới thiệu, quảng bá sách; không gian đặc sản địa phương, với điểm nhấn về không gian thưởng thức, trải nghiệm văn hóa cà phê; và không gian trình diễn nghệ thuật, văn hóa truyền thống các dân tộc Tây Nguyên, với điểm nhấn về giới thiệu các nhạc cụ, công cụ biểu diễn, tác phẩm diễn xướng… Lịch trình tổ chức các hoạt động đường sách chính là đầu tư triển khai ba không gian văn hóa này, từng bước đạt hiệu quả quảng bá, truyền thông mạnh mẽ các giá trị văn hóa Tây Nguyên trong mối quan hệ tổng hòa chung về văn hóa đọc, văn hóa truyền thống và bản địa Việt Nam.
Mở ra những cơ hội lớn
Tại sự kiện giới thiệu ẩm thực, Công ty TNHH Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột cốt ý giới thiệu đến công chúng những giá trị ẩm thực lâu đời, đặc sắc vùng Tây Nguyên, và tạo tiền đề để quảng bá, thu hút nhiều hơn những nguồn lực đầu tư văn hóa ẩm thực, tìm hiểu các giá trị văn hóa Tây Nguyên. Bên cạnh ẩm thực, một chương trình giới thiệu nhạc cụ truyền thống cũng sẽ được tổ chức, với sự trình diễn của các nghệ nhân, qua đó quảng bá trực tiếp những giá trị văn hóa âm nhạc truyền thống của đồng bào Tây Nguyên.
Bà Linh nhìn nhận, thực tế thời gian qua, dù có chủ trương từ chính quyền và các cấp quản lý văn hóa địa phương về hoạt động đường sách, nhưng do nhiều lý do, những hoạt động đã không được duy trì thường xuyên và hiệu quả. Rút kinh nghiệm về vấn đề này, bắt đầu từ dịp nghỉ lễ 30/4 vừa qua, Công ty đã cấu trúc lại hoạt động, tìm kiếm những mô hình, giải pháp vận hành sao cho hiệu quả hơn.
Đặc biệt, doanh nghiệp đang tiến hành kết nối với các dự án đường sách địa phương khác trong cả nước, đặc biệt là đường sách tại TP. Hồ Chí Minh, để cùng lên một kế hoạch hợp tác, phát triển không gian văn hóa đọc mạnh mẽ, tích cực, thiết thực nhắm đến công chúng yêu sách. Mô hình đường sách như vậy sẽ được nhân rộng, trải mở nhiều hơn; hiệu quả truyền thông quảng bá tốt hơn, để cùng kiến tạo những giá trị văn hóa đọc bền vững.
Điểm mấu chốt trong hướng kết hợp này, là mỗi đường sách, tùy theo tính chất, đặc thù địa phương, sẽ lại có một hướng triển khai, khai thác độc đáo riêng, sẽ được chú ý khai thác, quảng bá, tôn vinh trong hệ thống chung. Theo đó, Đường sách Buôn Ma Thuột sẽ định vị “ba không gian trong một”, là nét riêng hấp dẫn cho một địa chỉ văn hóa cộng đồng ở Tây Nguyên, rất khác biệt và độc đáo. Sự kết nối hoạt động đường sách, theo đó sẽ tăng sức lan tỏa, thực sự quảng bá tốt cho những giá trị văn hóa Tây Nguyên. Những món ăn dân dã đặc thù, những nhạc cụ độc đáo của các dân tộc anh em, sẽ theo hướng gợi mở không gian văn hóa này, để tiếp cận tốt hơn đến với công chúng và du khách mọi miền đất nước. Hoạt động Đường sách – Cà phê Buôn Ma Thuột như vậy sẽ càng được tăng lên và đường sách thực sự sẽ là điểm đến hấp dẫn tại TP. Buôn Ma Thuột.
Thụy Bất Nhi
Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

ĐẶT PHÒNG

KHÁCH SẠN BẠCH MÃ

NGÀY ĐẾN
NGÀY ĐI
LOẠI PHÒNG
SỐ LƯỢNG

Hỗ trợ

Lễ Tân

Dịch vụ

Thư viện ảnh