Gia Lai: Chiếc ghế xương voi trắng "độc nhất vô nhị" niên đại 700 năm

07/12/2023 14:49:02 GMT+7

Chiếc ghế làm từ xương voi trắng có niên đại 700 năm cùng bộ sưu tập dụng cụ săn bắt voi rừng Tây Nguyên đang được trưng bày tại triển lãm "Thiên đường Tây Nguyên - Gia Lai".
Ngày 5-12, tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai đã diễn ra Lễ Khai mạc không gian trưng bày, triển lãm ngoài trời với chủ đề "Thiên đường Tây Nguyên - Gia Lai".

Không gian trưng bày, triển lãm các cổ vật của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên tại Quảng trường Đại Đoàn Kết diễn ra trong hơn 1 năm (từ ngày 5-12-2023 đến 31-12-2024).

Chiếc ghế làm từ xương voi trắng có niên đại 700 năm

Trong thời gian này, 30.000 cổ vật sẽ được luân phiên trưng bày. Các cổ vật này được chia thành các nhóm chủ đề chính như công cụ âm nhạc; công cụ săn bắt, hái lượm; công cụ dệt; hiện vật lễ nghi; hiện vật trang sức và các hiện vật khác trong đời sống các dân tộc 5 tỉnh Tây Nguyên… Tất cả sẽ mang đến cho người dân một cái nhìn tổng thể về các tinh hoa, văn hóa, phong tục tập quán của các dân tộc ở Tây Nguyên.

Trong số các hiện vật trên, đáng chú ý nhất là chiếc "Ghế xương voi" (làm từ bộ xương voi trắng) có niên đại 700 năm cùng bộ sưu tập dụng cụ săn bắt voi rừng Tây Nguyên cũng có niên đại trên 100 năm.

Đây là chiếc ghế của "vua săn voi", làm từ xương voi trắng quý hiếm

Chiếc ghế làm từ nhiều khúc xương voi to lớn, kết hợp bằng dây thừng tạo vẻ bề thế, uy nghi

Chiếc ghế này được nhà sưu tập Đặng Minh Tâm đưa tới trưng bày tại triển lãm

Nhiều dụng cụ để săn bắt voi cũng được trưng bày tại đây

Những dụng cụ săn bắt voi cũng được ông Đặng Minh Tâm sưu tầm ròng rã trong 6 năm mới đầy đủ

Đây là hiện vật do ông Đặng Minh Tâm (63 tuổi, tỉnh Lâm Đồng) sưu tầm và đưa tới trưng bày tại triển lãm. 

Trao đổi riêng với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Tâm cho biết may mắn sưu tầm được chiếc "Ghế xương voi" từ hơn 40 năm trước. Các dụng cụ để săn bắt voi như dây thòng lọng; dây da cột voi; vồ tăng tốc; khóa đuôi voi… cũng được ông ròng rã sưu tầm liên tục trong khoảng thời gian 6 năm.

Chiếc ghế xương voi và những dụng cụ săn bắt voi được trưng bày trong không gian mở tại triển lãm Thiên đường Tây Nguyên Gia Lai

Thông qua triển lãm này, ban tổ chức hi vọng sẽ giới thiệu, quảng bá nét đặc sắc các cổ vật của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Qua đó tiếp tục động viên bà con giữ gìn, phát huy ngành nghề truyền thống. Bên cạnh, thu hút khách du lịch đến tỉnh Gia Lai trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Hoàng Thanh

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/gia-lai-chiec-ghe-xuong-voi-trang-doc-nhat-vo-nhi-nien-dai-700-nam-196231205160056784.htm

Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

ĐẶT PHÒNG

KHÁCH SẠN BẠCH MÃ

NGÀY ĐẾN
NGÀY ĐI
LOẠI PHÒNG
SỐ LƯỢNG

Hỗ trợ

Lễ Tân

Dịch vụ

Thư viện ảnh