Lá mì xào hoa đu đủ đực

27/10/2023 16:15:47 GMT+7

Cây khoai mì (sắn) khá quen thuộc với nhiều người. Đa số chỉ biết đến củ khoai mì làm lương thực nhưng đồng bào M’Nông ở huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk còn sử dụng cả lá mì làm thực phẩm.

Trong chuyến công tác tới xã Yang Tao, huyện Lắk, tôi lưu trú tại một cơ sở của người M’Nông và được thưởng thức một số món ăn rất thú vị vì nguyên liệu chế biến và cả mức độ ngon miệng không ngờ.

Một bữa, khi xong việc trở về chỗ nghỉ, thấy cô gái M’Nông đang hì hục cầm chày giã thứ gì đó trong cối đá trước sân, tôi tò mò lại hỏi. Cô cho biết đang giã lá mì để chế biến món lá mì xào hoa đu đủ đực.

Lá mì xào hoa đu đủ đực - Ảnh 1.

Bữa cơm có món lá mì xào hoa đu đủ đực cực kỳ ngon miệng

Đầu tiên, lá mì đem rửa sạch và giã thật nát trong cối, sau đó vắt bỏ hết nước và đưa lên bếp xào kỹ cho chín. Hoa đu đủ đực hái về đem rửa sạch, luộc chín, rồi bỏ vào xào chung với bột lá mì vừa xào chín. Cá cơm nhỏ đem chiên chín, sau đó đổ vào xào chung một lần nữa với hỗn hợp bột lá mì và hoa đu đủ đực. Quá trình chuẩn bị khá công phu, trong đó món lá mì được xào tới 3 lần, hoa đu đủ đực luộc 1 lần và xào 2 lần.

Đến bữa, gia chủ dọn đồ ăn lên, quả thật nhìn rất đơn giản mà hấp dẫn: chỉ một đĩa tép bắt từ hồ Lắk xào với khế, một đĩa lá mì xào hoa đu đủ đực và một tô cơm trắng cùng mấy chén gia vị.

Tôi ngồi xuống chiếu bới cơm ra và lập tức thử món ăn lạ. Lá mì được giã và bóp, vắt nhuyễn như bột, vừa đưa vào đã như tan ra trong miệng với vị bùi bùi và mùi thơm nhẹ, kết hợp cùng hoa đu đủ đực giòn sần sật và cá cơm dai dai mang vị mặn mòi của biển. Tất cả hòa quyện tạo ra một món ăn tuyệt ngon.

Tôi không thể ngờ đĩa thức ăn rất dân dã với những nguyên liệu gây ngạc nhiên ban đầu (lá mì, hoa đu đủ đực) lại ngon và hấp dẫn đến vậy. Thậm chí, nó "bắt" cơm đến mức khiến tôi ăn hết chỗ cơm mà gần như không ăn đến tép xào kế, mặc dù món tép hồ Lắk xào với khế cũng ngon không chê vào đâu được.

Bài và ảnh: Ngô Hòa Nam

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/du-lich-xanh/la-mi-xao-hoa-du-du-duc-20231026210803721.htm

 

Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

ĐẶT PHÒNG

KHÁCH SẠN BẠCH MÃ

NGÀY ĐẾN
NGÀY ĐI
LOẠI PHÒNG
SỐ LƯỢNG

Hỗ trợ

Lễ Tân

Dịch vụ

Thư viện ảnh