Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Đắk Lắk?

26/06/2020 15:27:55 GMT+7

Trái tim của Tây Nguyên luôn hấp dẫn du khách bởi những món đặc sản làm say lòng du khách. Vậy ăn gì ngon, bổ rẻ ở Đắk Lắk.

Không chỉ hấp dẫn du khách bởi thiên nhiên hùng vĩ, dòng sông Sêrêpôk huyền thoại, Đắk Lắk còn có nhiều món ăn đậm chất núi rừng hoang sơ.

Sau đây, chúng tôi xin gửi đến các bạn một số gợi ý nên ăn gì ngon, bổ rẻ ở Đắk Lắk.

Gà nướng bản Đôn

Món gà nướng bản Đôn luôn làm say lòng bất kỳ du khách nào. Những con gà được người dân bản thả rông tự do, thức ăn chính là cỏ non, côn trùng và lúa rẫy. Để làm món nướng, người ta lựa chọn những con gà độ hơn 1 kg mỗi con, được làm sạch, ướp muối ớt, nước sả và thêm ít mật ong rừng.

Ăn gà bản Đôn đúng điệu là phải chấm với muối ớt hoặc muối sả, khi cho vào miệng sẽ cảm nhận vị ngọt, thơm của thịt quyện với mùi thơm của sả, mật ong.

Ảnh minh họa

Cơm lam

Là một món ăn nổi tiếng của người dân ở bản Đôn, cơm lam đòi hỏi sự tỉ mỉ đến từng chi tiết trong khâu chế biến.

Để món cơm lam ngon phải chọn cây nứa khô còn non, chặt lấy gióng lưng chừng nứa. Gạo nếp cơm lam phải chọn loại trắng, dẻo, thơm rồi ngâm qua đêm, vo sạch, thêm một chút muối trộn đều rồi cho vào ống lam, nướng trên bếp củi. Khi chín sẽ dậy lên mùi thơm của gạo, quyện lẫn mùi tre nứa, làm say lòng bất kỳ du khách nào.

Khi thưởng thức chỉ cần bóc bỏ lớp nứa bên ngoài, cắt khúc dùng với muối vừng, thịt gà hoặc thịt lợn rừng nướng.

Cá bống thác kho riềng

Món cá bống thác kho riềng là một món ăn có tính truyền thống của những đồng bào dân tộc tại Đắk Lắk. Cá bống Tây Nguyên sống ngay trong dòng thác đổ. Loại cá này chỉ thích nghi với môi trường nước đổ từ cao xuống, mình bé và trắng, thân tròn săn chắc như ngón tay.

Cá còn tươi nhảy lao xao được xả cho sạch nhớt trên mình, và bỏ vào ít muối ướp cho cứng lại, sau đó lấy riềng rửa sạch giã nhỏ. Người ta bắc chảo cho nóng, và cho vào đó ít dầu ăn, hay mỡ đun cho sôi lên, cho cá vào chiên vàng, đổ riềng đã chuẩn bị sẵn. Mùi riềng, mùi cá bốc lên thơm ngào ngạt, đợi riềng và cá quyện vào nhau, lúc này họ mới cho mắm muối và các gia vị: hành, tiêu, ớt, đường và bột ngọt tạo độ vừa ăn. Du lịch Đắk Lắk mà quên thưởng thức món cá bống thác kho riềng quả là một thiếu sót lớn đối với du khách.

Lẩu cá lăng

Cá lăng – một đặc sản mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho người Tây Nguyên – là loài cá nước ngọt, thuộc bộ cá da trơn, có nhiều trên sông Sêrêpôk. Cá có vị ngọt, béo, thơm ngon nên đã có mặt trong thực đơn của các quán ăn, nhà hàng, khách sạn và được nhiều thực khách ưa chuộng.

Người ta thường chế biến thành món chả, cá lăng om chuối, cá lăng hấp, cá lăng xào tỏi hay cá lăng nấu cháo… món nào cũng thơm cũng ngon. Nhưng thú vị nhất vẫn là lẩu cá lăng nấu canh chua, món ngon giải nhiệt, bổ dưỡng, được nhiều người lựa chọn trong mùa hè.

Thịt nai

Là một trong những món ăn nhất định bạn phải thử khi đến với núi rừng Đắk Lắk, thịt nai hấp dẫn bởi có vị ngọt, mềm hơn cả thịt bê non.

Thịt nai có thể chế biến thành nhiều món: nai nướng, nai xào lăn, nai nhúng giấm, nai lúc lắc, sườn nai rán, cháo bao tử và sau cùng là nai khô hợp lại đủ 7 món như thịt bò. Nhưng nai nướng, nai nhúng giấm và nai khô lại là những món ăn được nhiều thực khách lựa chọn nhất.

Cà đắng

Cà đắng là một loại cà dại mọc nhiều trên rừng, trên nương rẫy, hiện nay đã được người dân khu vực Tây Nguyên trồng trong vườn nhà, ra quả quanh năm, trái cà dài, to hơn cà pháo của người Kinh có gai, màu xanh sọc đốm trắng, đặc biệt có vị đắng rất đặc trưng.

Cà đắng được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau trong bữa cơm của người dân tộc Ê Đê như nấu với cá tươi, cá khô, tép khô, thịt rừng,… Ngoài nấu chín, người Ê Đê còn ăn cà đắng sống, bằng cách giã nát cà rồi cho thêm gia vị: muối, ớt, bột ngọt, lá é, lá và củ nén.

 

 

Nguồn : Doanh Nghiệp Việt Nam

ĐẶT PHÒNG

KHÁCH SẠN BẠCH MÃ

NGÀY ĐẾN
NGÀY ĐI
LOẠI PHÒNG
SỐ LƯỢNG

Hỗ trợ

Lễ Tân

Dịch vụ

Thư viện ảnh